Breaking News

Các món nộm ngon hút hồn của người Việt

Ẩm thực Việt Nam phong phú và đa màu với vô vàn những món ăn ngon. Mỗi một vùng miền có những đặc sản và hương vị ẩm thực riêng đặc trưng cho đời sống của chính họ.
Mỗi người cũng có những bí quyết nấu ăn riêng và khẩu vị ẩm thực riêng. Mỗi dịp lễ tết trong năm cũng lại có những món ngon ngày tết truyền thống riêng đại diện cho tinh thần của những dịp đó. Có thể nói ẩm thực ngày tết vừa đa dạng vừa sâu sắc hơn cả vì nó đại diện cho cả một phong tục tập quán, lề thói nếp sống, tư tưởng văn hóa của dân tộc…
Song song cùng những món ăn mặn từ thịt, từ gạo thì trong danh mục những mon ngon gia dinh, đặc biệt là các món ăn ngày tết không thể thiếu được vẻ tươi mát của màu xanh đó là vị trong trẻo thanh thanh của các món nộm ngon được chế biến không quá cầu kỳ mà vẫn tôn lên được vẻ đẹp của ẩm thực việt nam.
mon-nom-ngon-3-mien
Món nộm thập cẩm 3 miền
Sức hấp dẫn của các món nộm ngon đó chính là đem lại cho người dùng cảm giác nhẹ nhàng, tươi trẻ và tràn đầy sức sống
Giống như câu ca truyền tụng:
Cơm phải có rau, đau phải có thuốc
Hay
Thiên lý một giàn thơm ngát
Giữa trưa mẹ nấu bát canh ngọt lành
Rồi còn lâng lâng, êm ái trong tình yêu lứa đôi
Bữa ăn có cá cùng canh
Anh chưa mát dạ bằng anh thấy nàng
Điều đó khẳng định giá trị không thể thiếu của các món rau xanh, các món nộm – đều có sẵn trong thiên nhiên, dễ trồng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đời sống con người và là mon ngon gia dinh không thể thiếu trong mỗi bữa cơm.
Một trong các món nộm ngon đặc sản 3 miền thường hay được sử dụng và cũng là món ăn ngày tết không thế thiếu đó chính là món nộm hoa chuối
cac-mon-nom-ngon-hoa-chuoi
Nộm hoa chuối dễ làm không kém phần hấp dẫn
Hoa chuối đâu đâu cũng có, quả chuối không chỉ dùng quả chữa bệnh, mà nó còn được bày biện trên mâm ngũ quả tạo nên dáng vẻ đề bề đầy đủ của ngày tết, ngày lễ.
Cách làm nộm hoa chuối cũng rất đơn giản. Nguyên liệu chỉ cần 1 hoa chuối Tây, tai lợn, lạc, giá đỗ, cà rốt thái sợi, chanh, ớt, tỏi, rau thơm, gia vị vừa đủ. Hương vị chua cay, giòn và ngọt của món nộm hoa chuối sẽ cho bạn bữa cơm hấp dẫn và ngon miệng đầy thú vị.
Trở về với cố đô Huế – vùng đất của những di sản văn hóa dân tộc ta cùng thưởng thức các món nộm ngon nơi đây. Không thể không kể đến đó là món nộm rau muống thịt bò.
cac-mon-nom-thit-bo-ngon
Món nộm rau muống thịt bò cố đô Huế
Ẩm thực Huế mang hương vị ẩm thực cung đình xưa, cổ kính tinh tế mà nhẹ nhàng thanh nhã rất đi vào lòng người. Đến với Huế và thưởng thức món nộm rau muống thịt bò sẽ cho bạn một trải nghiệm mới trong nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam cũng như ẩm thực ngày tết nơi đây.
Cách làm món nộm rau muống thịt bò không khó nhưng cần chút kiên trì tỷ mỉ. Đó là làm sao trong cách chẻ rau muống bạn cần khéo léo để các ngọn rau muống được chẻ ra vừa thanh mỏng, vừa đều, nhanh chóng cong và xoắn lại thành sợi trông rất đẹp mắt. Món nộm này sẽ có vị đặc trưng của thịt bò được nêm thêm mùi hương của lạc, rau kinh giới, cay tê của ớt, ngòn ngọt của đường và chút chua của chanh. Tất cả làm nên một món ăn vô cùng hấp dẫn và tươi mát.
Lên rừng ta bắt gặp các món nộm ngon đặc trưng của vùng núi, đồng bào dân tộc nơi đây. Chả có thế mà về với Việt Bắc ta luôn gặp:
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Món nộm măng chua với thịt ba chỉ đem lại cho người thưởng thức một cảm giác độc đáo, mới lạ đậm đà. Ăn vào thấy khỏe khoắn, tràn đầy sức sống và sự tươi trẻ.
nom-mang-chua-thit-ba-chi
Nộm măng chua với thịt ba chỉ đặc sản Tây Bắc
Một trong những màu đặc trưng nhất khi đến với Tây bắc đó chính là màu trắng tím của hoa ban. Những cô gái Thái, Hơ Mông chọn những bông hoa ban mới nở còn tươi mát đem rửa sạch dưới dòng nước suối rồi chế biến những món ngon độc đáo từ hoa ban như hoa ban hấp cách thủy, hoa ban xào … chấm với chẩm chéo đem lại vị ngọt bùi, đậm đà rất tự nhiên trong sáng của món ăn, tinh khiết như tâm hồn người con gái vậy.
Về với vùng đất thẳng cánh cò bay, quê hương sứ sở sông nước qua cầu nụ cười mênh mang của đồng bào miền Nam ta được thưởng thức những câu hò đậm chất trữ tình sâu lắng ăn sâu vào tâm khảm mỗi người dân nới đây. Họ không gọi là các món nộm ngon mà là Gỏi – những món gỏi ngon. Đây là cách ăn độc đáo và táo bạo của người miền Nam. Họ thích ăn sống, thích tự nhiên như ăn rau sống, gỏi cá, gỏi lươn, gỏi ếch…
mon-nom-rau-ma-tom-thit
Nộm rau má với tôm thịt độc đáo của miền Nam
Món nộm đặc trưng của họ là nộm rau má tôm thịt. Một loại thảo dược như rau má mà ngày đói ông cha ta thường sử dụng độn cơm chữa bệnh có tác dụng rất tốt với sức khỏe con người. Vị đắng, bùi bùi, thơm ngặt của rau má chứa rất nhiều khoáng chất bổ dưỡng làm mát cơ thể giải nhiệt rất tốt.
Nguyên liệu làm món nộm rau má cũng khá đơn giản. Với 300g rau má làm sạch,  15g thịt ba chỉ, 150g tôm tươi, 1 của tỏi say nhuyễn, 1 quả chanh, 1 củ cà rốt, 1 quả ớt, ít vừng rang đầy đủ gia vị và chế biến món nộm rau mà tôm thịt trong vòng 20 phút là bạn có được 1 đĩa nộm cực ngon rồi đấy.
Các món nộm ngon ở Việt Nam phong phú, thường đơn giản, nguyên liệu có sẵn không quá cầu kỳ, tiện lợi mà còn tô điểm hấp dẫn cho bữa cơm của gia đình bạn. Đem lại cho người thưởng thức cảm giác thanh mát, tươi trẻ mà vẫn đậm đà hương sắc tình quê.
Các bạn hãy tự tay làm cho mình những món ăn mình yêu thích nhé.
Nấu ăn là một nghệ thuật, người nấu ăn là một nghệ sĩ và bạn hãy tự tìm hạnh phúc cho chính mình bằng những món ăn ngon do chính bạn đạo diễn nhé!
Chúc các bạn thành công!

Bài đăng phổ biến